แวะผ่อนคลายพร้อมอิ่มอร่อยที่ สวนลิ้นจี่ 200 ปี

บ้านทิพย์สวนทองขอเชิญทุกท่าน แวะผ่อนคลายพร้อมอิ่มอร่อยที่ สวนลิ้นจี่ 200 ปี  ที่อำเภอ อัมพวา จังหวัด สมุทรสงครามค่ะ

ประวัติของ ต้นลิ้นจี่ เบื้องต้นค่ะ

ลิ้นจี่ เป็นไม้ยืนต้น จัดอยู่ในตระกูล Sapindaceae เป็นไม้กึ่งเมืองหนาว เป็นพืชตระกูลใหญ่ มีหลักฐานยืนยันได้ว่าลิ้นจี่ที่ สมุทรสงครามเป็นลิ้นจี่ที่มาจากเมืองจีน โดยพ่อค้าชาวจีนได้นำผลลิ้นจี่เข้ามาขาย หรือนำมาฝากญาติพี่น้องชาวจีนด้วยกัน ที่อาศัยอยู่ตามลุ่มแม่น้ำแม่กลองและแควอ้อม ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งในขณะนั้นแม่กลองเป็นเมืองหนึ่งที่ขึ้นอยู่มณฑลราชบุรี หรือที่ทำการของมณฑลราชบุรีในสมัยนั้น

การปลูก ลิ้นจี่ ในจังหวัดสมุทรสงคราม เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 ที่ ตำบลบางสะแกอำเภอบางคนที และ ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา และยังคงมีต้นลิ้นจี่ที่มีอายุถึง 200 ปี ให้เห็นในทุกวันนี้ รวมพื้นที่เพาะปลูกลิ้นจี่ในจังหวัดสมุทรสงครามทั้งสิ้นประมาณ 5,380 ไร่ พันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากจนทำชื่อให้กับจังหวัด สมุทรสงคราม คือ พันธุ์ค่อมลำเจียก แต่ก็ยังมีพันธุ์อื่นๆด้วย เช่น กะโหลก ใบยาว จีน ไทย สำเภาแก้ว และสาแหรกทอง

 เป็นเวลากว่าร้อยปีที่ชาว สวนลิ้นจี่ จ.สมุทรสงคราม สามารถพัฒนาสายพันธุ์ของตนเอง รสชาติจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความโดดเด่นในแง่ของรสชาติให้กับ “ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม” ผู้เป็นราชินีแห่งลิ้นจี่เมืองสมุทรสงคราม นอกจากนี้ โดยที่ลักษณะของต้นลิ้นจี่ในจังหวัดสมุทรสงคราม จะมีต้นที่ไม่ค่อยสูง เป็นพุ่มแจ้ให้ผลดก จึงได้ชื่อว่า ค่อม หรือ อีค่อม
ลักษณะเด่นของ ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม ที่จังหวัด สมุทรสงคราม คือ

1.  ผลลิ้นจี่จะมีสีแดงสด ค่อนข้างกลม มีลักษณะบ่าสูง
2. มีลักษณะหนามตั้ง เมื่อผลลิ้นจี่แก่จัดได้ที่ หนามลิ้นจี่จะไม่แหลมสูง แต่จะมีลักษณะราบลง และอยู่ห่างกันไม่เป็นกระจุก
3. หนังตึง ลิ้นจี่ที่แก่จัดได้ที่จะมีสีแดงสด (เข้มเหมือนสีน้ำหมาก) ค่อนข้างกลมไหล่ผลจะสูง ลักษณะขอบเปลือกบางตึง
4. เนื้อเต่ง เนื้อลิ้นจี่จะมีสีขาวขุ่น เนื้อหนากรอบ เนื้อแห้งไม่แฉะ มีกลิ่นหอม รสหวาน
5. ร่องชาด คำนี้เป็นภาษาของชาวสวนหมายถึง สีของเปลือกด้านในของลิ้นจี่ เมื่อปลอกเปลือกออกแล้วจะเป็นเห็นเป็นสีชมพูตั้งแต่ขั้วผลจนถึงกลางผล จะเป็น ลิ้นจี่ค่อม ที่มีรสชาติอร่อยที่สุด

 หากใครที่อ่านแล้วเกิดอยากชิมลิ้นจี่สดๆ จากสวน สามารถตามลายแทงนี้ไปได้เลยค่ะที่ สวนลิ้นจี่ 200 ปี หมู่5 ต.แควอ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โทร. 081-253-3987  หลังจากท่องเที่ยวสวนลิ้นจี่แล้วหากใครยังไม่มีที่พักที่ไหน สามารถมาพักได้ที่บ้านทิพย์สวนทอง ห้องพักของเรามีหลากหลายแบบ ทั้งในสวนและริมแม่น้ำแม่กลอง และเรายังมีบริการร้านอาหารที่ได้ชื่อว่า อร่อย จากร้านไพลิน ริเวอร์ เทอร์เรส รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านทิพย์สวนทอง รีสอร์ท คลิก www.baantip.com หรือ โทร. 096-346-9496 , 092-252-5160 หรือ LINE :@Baantip (อย่าลืม @ ข้างหน้านะคะ) คลิก http://bit.ly/AddLineBaantip
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก amphawathailand.blogspot.com